Phiên bản mới Windows 10S được ứng dụng trong giáo dục và cả doanh nghiệp

Đại diện Microsoft không đề cập đến vấn đề này, nhưng những nhà phân tích thấy được nhiều cơ hội mở ra trong việc ứng dụng hệ điều hành mới này trong doanh nghiệp.

Nguồn: Microsoft.

Các nhà phân tích nhận định Microsoft có thể gặp không ít trở ngại trong buổi ra mắt Windows 10 S vào ngày 02/5/2017, khi đại diện công ty cho rằng mục tiêu của hệ điều hành này chỉ nhằm hướng đến thị trường học sinh tiểu học và trung học, nhưng thực chất hệ điều hành mới này cũng lấn sân sang môi trường doanh nghiệp.

Ông Carolina Milanesi đến từ Công ty nghiên cứu công nghệ cao Creative Strategies của Mỹ cho rằng “Họ rất chú trọng đến tính năng hỗ trợ giáo dục trên Windows 10 S, nhưng rõ ràng những doanh nghiệp cũng bị lôi cuốn vào những tính năng này”.

Với phiên bản Windows 10 S – ký tự “S” ở đây không phải là ký hiệu cho điều gì cụ thể nhưng Microsoft khẳng định rằng nó dành cho những thiết lập trong hệ thống trường học. Hệ điều hành nền vẫn là Windows 10, nhưng những giới hạn quan trọng khác được thêm vào, đặc biệt là người dùng chỉ có thể cài đặt và chạy những phần mềm trên kho ứng dụng của Microsoft Windows. Mùa hè năm nay, Microsoft đã bắt đầu kiểm tra những phiên bản ứng dụng văn phòng (Microsoft Office) phù hợp và sẽ có mặt trên kho ứng dụng vào tháng 9 năm nay.

Ông Terry Myerson, người đứng đầu bộ phận quản lý Windows của Microsoft đề cập đến trong một bài viết trên trang blog công ty rằng: “Để tải tất cả những ứng dụng từ kho lưu trữ của Microsoft Windows, giáo viên và học sinh trước hết phải trải qua bước xác thực nhằm nâng cao tính bảo mật, và sau đó chạy ứng dụng nội bộ trong một môi trường hoàn toàn “an toàn”, nhằm bảo đảm tính thống nhất trong toàn hệ thống”

Sự kết hợp giữa Windows 10 S, phần mềm quản lý thiết bị và bộ máy tính xách tay mới - Chrome OS và Chromebooks đến từ những đối tác về phần cứng - cũng được giới thiệu bên lề tại công ty Google. Những máy tính xách tay giá cả phải chăng này chạy hệ điều hành mã nguồn mở Chrome đã nắm trong tay phần lớn thị trường giáo dục tại Mỹ.

 “Microsoft cũng đang theo dõi sát sao Google và Chrome”, ông Ryan Reith đến từ Công ty Cổ phần Dữ liệu Quốc tế IDC của Mỹ cho hay. Ngoài ra, ông còn tin rằng chiến dịch phát triển thị trường này đã được nung nấu vài năm nay rồi.

Và Microsoft vẫn giữ vững thông điệp được đưa ra trong buổi giới thiệu Windows 10 S và máy tính bảng mới thương hiệu Surface: “Mục tiêu “học, học nữa và học mãi” của chúng tôi chưa bao giờ bị gián đoạn hoặc chệch hướng”. Tuy nhiên, hầu hết những nhà phân tích cảm nhận được tiềm năng dồi dào cho doanh nghiệp khi sử dụng Windows 10 S dù cho Microsoft có thừa nhận hay không.

Theo ông Bob O’Donnell, chuyên gia phân tích trưởng đến từ Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Teachnalysis Research của Mỹ cho rằng “Thực ra, tôi cho rằng có một câu chuyện doanh nghiệp thực sự ở đây. Theo tôi nghĩ, những người trong giới kinh doanh đang tìm kiếm một hệ thống “sạch hơn”, nơi mà chỉ chạy được những ứng dụng có sẵn trên kho lưu trữ. Bằng việc chỉ sử dụng những ứng dụng đó, tính bảo mật được nâng cao và điều này đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp”.

Nguồn: Forbes Media

Những người khác cũng cho rằng Windows 10 S tương thích cho doanh nghiệp mặc dù Microsoft khẳng định rằng phiên bản này được tung ra dành cho trường học với những ứng dụng được mua từ chính kho lưu trữ của Microsoft, quản lý đơn giản hơn, thời gian khởi động nhanh hơn và pin có thể sử dụng được lâu hơn.

Theo ông Jan Dawson, nhà phân tích chính đến từ Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Kỹ thuật Jackdaw Research cho hay: “Có nhiều nhân tố giúp Windows 10 S thực sự tốt cho doanh nghiệp và một trong số đó phải kể đến thiết bị rẻ hơn, quản lý dễ hơn và ít bị ảnh hưởng bởi vi-rút. Có rất nhiều lợi ích tương tự với sản phẩm máy tính bảng iPad”.

Với mô hình hệ điều hành iOS của Apple, nơi mà người sử dụng iPhone và iPad chỉ được cài đặt phần mềm từ kho ứng dụng của Apple, từ lâu đã được tin rằng an toàn hơn cho người sử dụng bởi vì để đưa phần mềm độc hại vào trong môi trường này là một vấn đề lớn. Vài nhà phê bình cho rằng Microsoft đã mất nhiều năm để thực hiện kế hoạch đó, chủ yếu vì vấn đề bảo mật.

Ông Wes Miller, nhà phân tích đến từ công ty nghiên cứu dịch vụ công nghệ thông tin Directions on Microsoft (DOC) cũng tán thành ý tưởng tạo ra một sản phẩm tương tự như máy tính bảng của Apple: “Nhiều khách hàng của chúng tôi, đặc biệt những người sử dụng những thiết bị có những tính năng được cài đặt sẵn, muốn một vài thứ tương tự như máy tính bảng. Họ muốn điều gì đó thật sự đặc biệt vì mục đích sử dụng lâu dài sau này”.

Ông Miller cũng chỉ ra những khả năng có thể có của Windows 10 S vượt ra ngoài giới hạn giáo dục, bao gồm hệ thống chăm sóc sức khỏe, hệ thống bán lẻ và kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn. Ông O’Donnell (chuyên gia phân tích trưởng đến từ Công ty Tư vấn và Nghiên cứu Teachnalysis Research của Mỹ) cũng nêu thêm những tính năng có thể được hỗ trợ bởi phiên bản Windows mới này chẳng hạn như bán hàng và hỗ trợ khách hàng, khu vực hỗ trợ những ứng dụng hay trên kho lưu trữ.

Những nhà phân tích cho rằng Windows 10 S sẽ không phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Thay vào đó, chỉ những doanh nghiệp có nhu cầu riêng mới nhận ra rằng hệ điều hành mới này có phù hợp hay không. “Hệ điều hành này hoạt động như một tổng đài nơi mà người quản trị viên có quyền giới hạn những ứng dụng được tải về và cài đặt. Đó là hướng tiếp cận hỗ trợ khách hàng”, Ông Reith đến từ IDC nêu lên một ví dụ dễ hiểu về Windows 10 S.

Ngoài ra, Microsoft cũng đưa vào Windows 10 S những giới hạn khác cho thấy được tính tương thích với doanh nghiệp của phiên bản này dù nó không cùng nền tảng như những phiên bản chuẩn dùng trong các doanh nghiệp hiện nay. Mặc dù thiết bị chạy hệ điều hành Windows 10 S không thể thâm nhập vào dịch vụ thư mục đang được đăng ký bản quyền của Microsoft (Active Directory), nó có thể thông qua dịch vụ thư mục Azure - dịch vụ xác thực người dùng trên nền tảng điện toán đám mây của Microsoft. Và nó có thể được quản lý bởi phần mềm quản lý thiết bị di động, giống như dịch vụ đám mây Intune của Microsoft.

Vài chuyên gia khác cho rằng việc Microsoft không muốn phóng đại tiềm năng sử dụng trong doanh nghiệp của Windows 10 S cũng là chuyện dễ hiểu bởi vì họ đang tìm kiếm những lợi ích đạt được từ sản phẩm Chromebooks và không muốn làm mọi người nhầm lẫn bằng việc đề cập đến khả năng sử dụng trong doanh nghiệp của Windows 10 S. Ông Milaneis (Công ty nghiên cứu công nghệ cao Creative Strategies của Mỹ) cho hay: “Tôi đã nghĩ rằng Microsoft sẽ có những cuộc đàm phán bí mật với những khách hàng doanh nghiệp lớn về chuyện này”.

Người dịch: HUỲNH HIẾU DANH

Nguồn dịch: IDG Communications Inc

Tác giả bài gốc: Gregg Keizer – Phóng viên cao cấp – Computer World

Bài viết liên quan

  • Tham dự Diễn tập An toàn thông tin mạng trong cơ quan nhà nước tại thành phố Cần Thơ năm 2019
  • Bồi dưỡng kỹ năng công nghệ thông tin năm 2019
  • Hội thao truyền thống Ngành Thông tin và Truyền thông năm 2019
  • Lễ công bố quyết định cơ cấu lại phòng ban thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau
  • Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Cà Mau, lần thứ XXII – năm 2019
  • Trung tâm tham gia hoạt động Trường hè quốc tế SuperComputing Camp 2018 tại Đà Nẵng
  • Diễn tập An toàn thông tin mạng WhiteHat Drill 05
  • Hội thảo: “Giới thiệu trục liên thông kết nối phần mềm tỉnh An Giang AG-ESB”
  • Ký kết hỗ trợ xây dựng thành phố Cà Mau trở thành đô thị thông minh
  • Tập huấn quản trị Trang thông tin điện tử Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau
  • Tổng kết, trao giải và tuyên dương Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ XX
  • Khai mạc Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ XX – năm 2017
  • Tập huấn Thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp
  • Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông Cà Mau bàn giao Trang Thông tin điện tử Tòa án Nhân dân tỉnh Cà Mau
  • Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tham gia đá bóng giao hữu
  • Đại hội Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau lần VI, nhiệm kỳ 2017 - 2019
  • Công nghệ mạng 5G - Kế hoạch phát triển tương lai
  • Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau thăm, tặng quà cho lực lượng Phòng cháy, chữa cháy rừng Vườn Quốc Gia U Minh Hạ
  • Hội thảo tin học phần mềm mã nguồn mở OpenCPS
  • Đổi mã vùng điện thoại cố định từ 11/2/2017
  • Đa số các vụ mất tiền ngân hàng do tấn công lừa đảo
  • Sổ liên lạc điện tử có thể bị hack như thế nào
  • Samsung Galaxy On8 chính thức trình làng, giá rẻ 240 USD
  • Sắp diễn ra diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2016
  • TẠI SAO BẠN NÊN CHỌN ICT ?
    • 1Đối với khách hàng
    • CMICT - Luôn đặt lợi ích của khách hàng là trên hết, Luôn cam kết thỏa mãn tối đa lợi ích của khách hàng trên cơ sở cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tối ưu, nhiều tiện ích, chi phí có tính cạnh tranh..
    • 2Đối với Nhân viên
    • CMICT - Luôn quan tâm đến lợi ích của nhân viên, người lao động, kể cả đời sống vật chất và đời sống tinh thần của người lao động, đảm bảo mức thu nhập cao và ổn định, có cơ hội thăng tiến, người lao động thường xuyên được nâng cao trình độ nghiệp vụ, được phát triển cả quyền lợi chính trị và văn hóa..
    • 3Đối với cộng đồng
    • CMICT - Luôn cam kết thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; Luôn quan tâm chăm lo đến công tác xã hội, từ thiện để chia sẽ khó khăn của cộng đồng.
    LIÊN KẾT BANNER