Việc tải tất cả dữ liệu quan trọng trên tài khoản Google về máy tính sẽ giúp bạn hạn chế tối đa việc bị mất dữ liệu trong tương lai.
Hiện nay, một số nhà cung cấp dịch vụ đã cho phép người dùng dễ dàng xuất (export) và tải về toàn bộ dữ liệu của mình được lưu trên các sản phẩm của hãng về máy tính và Google cũng không ngoại lệ.
Bằng chứng là Google đã cung cấp một trang thiết lập, cho phép người dùng có thể dễ dàng tải các dữ liệu quan trọng của mình như Danh bạ, Gmail, Google Photos, YouTube,… về máy tính chỉ với vài thao tác đơn giản:
Bước 1:
Trên máy tính, bạn hãy khởi chạy một trình duyệt bất kỳ, sau đó truy cập vào đường dẫn takeout.google.com/settings/takeout và đăng nhập tài khoản Google của mình trong giao diện vừa xuất hiện.
Khi đăng nhập hoàn tất, ở giao diện vừa hiển thị, Google cho phép bạn đánh dấu vào các dữ liệu cần tải về, chẳng hạn như Maps (bản đồ), Bookmarks (dấu trang), Chrome (dữ liệu lướt web), Contacts (danh bạ), Google Drive (dữ liệu trên đám mây), email (thư điện tử), YouTube (video cá nhân)…
Chọn dữ liệu cần thiết để tải về
Sau khi đã chọn được dữ liệu cần tải, hãy nhấn Next.
Bước 2:
Ở giao diện kế tiếp, người dùng cần lựa chọn định dạng lưu trữ (.zip, .tgz và .tbz), dung lượng tập tin tối đa (nếu dữ liệu vượt mức cho phép, tập tin sẽ được tự động chia nhỏ) và nơi lưu trữ dữ liệu. Mặc định, sau khi sao lưu dữ liệu hoàn tất, Google sẽ gửi liên kết tải xuống thông qua email hoặc đẩy lên Google Drive, Dropbox và OneDrive.
Chọn định dạng cho tập tin tải về
Bước 3:
Cuối cùng nhấn Create archive (tạo tệp lưu trữ) và chờ giây lát để quá trình này hoàn tất. Lưu ý, thời gian sao lưu nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào lượng dữ liệu hiện có trên tài khoản Google của bạn.
Khi hoàn tất, bạn chỉ cần truy cập vào email và nhấn Download archive (tải xuống tệp lưu trữ). Lưu ý, liên kết này chỉ có thời hạn trong vòng 7 ngày.
Chúc các bạn thành công!
Tấn Tài